Tin tức

Nguồn gốc xuất xứ của tấm trần thạch cao và ưu điểm của nó

Ngày Đăng : 29/05/2021 - 10:17 AM

    Trang trí trần thạch cao là xu hướng lựa chọn của hầu hết các gia chủ trong thiết kế nhà đẹp hiện nay. Bởi chúng đảm bảo được các yếu tố: dễ thi công – dễ tạo kiểu – tính thẩm mỹ cao mà chưa một vật liệu nào có thể sánh ví.

    Vậy có bao giờ bạn đặt câu hỏi, các tấm trần thạch cao thi công có từ khi nào? Chúng bắt nguồn từ đâu và ưu điểm nổi bật hơn mọi chất liệu trang trí khác là gì?

     

    Tấm trần thạch cao ra đời từ khi nào?

    Thạch cao là khoáng vật trầm tích mềm với hai thành thành phần chính là canxi sunfat và nước. Chúng hình thành trong các lớp trầm tích đất đá phong hóa. Vì vậy, ngay từ đầu của trái đất đã có sự tồn tại của chất liệu thạch cao.

    Không phải ngay này con người mới biết sử dụng thạch cao trong thiết kế và xây dựng nhà ở. Ngay từ xa xưa, chất liệu này đã được biết đến như một thành phần chính để tạo nên các công trình kỳ vĩ.

    Các nhà nghiên cứu, nhà khảo cổ học đã phát hiện chúng trong các công trình như kim tự tháp Ai Cập, các bức tượng đài hay thành cổ La Mã cũng sử dụng chúng như một vật liệu làm mịn công trình. Người Hy Lạp cũng sử dụng chúng để tạp nên các đền đàn hùng vĩ của mình…

    Sự phát triển mở đường cho ngành công nghiệp thạch cao

    Năm 1775 đánh dấu bước khởi sắc của ngành công nghiệp thạch cao. Bằng chứng là nghiên cứu của nhà phân tích người Pháp – Lavoisier đã tìm ra công thức hóa hoc của thạch cao là CaSO4.2H2O. Việc phát hiện thành phần thạch cao là kết tinh của muối canxi sunfat ngậm nước đã mở đường cho những nghiên cứu tiếp theo và sự ra đời của các nhà máy thạch cao.

    Năm 1888 máy sản xuất tấm thạch cao đầu tiên của hãng Sacket Hoa Kỳ ra đời và năm 1901 Hoa Kỳ đã sản xuất thành công tấm thạch cao đầu tiên trên thế giới. Và chúng dần được cải tiến để phù hợp với từng môi trường và được ứng dụng rộng rãi cho đến bay giờ mà chưa một vật liệu thi công nào có thể thay thế được.

    Những thập niên 1950 đến 1970, tấm thạch cao là thứ vật liệu bị mọi người xa lánh. Nguyên nhân do tấm thạch cao chưa được cải tiến đê đáp ứng đa dạng môi trường sử dựng. Thêm vào đó là sự ra đời của các vật liệu thi công tương tự, đòi hỏi ít thời gian hơn và ít “khéo léo” hơn để hoàn thiện. Cũng trong khoảng thời gian này, những bài báo tố cáo chất liệu thạch cao ảnh hưởng đến sức khẻo con người khiến mọi người trở nên sợ hãi và tấm trần thạch cao dần mất đi vị thế bạn đầu của nó.

    Ưu điểm của tấm trần thạch cao

    Dễ tạo kiểu: Tấm thạch cao có thể dễ dàng cắt ghép để tạo thành nhiều khối hình nghệ thuật khác nhau. Tạo nên nhiều sắc thái riêng cho không gian nhà mà không một vật liệu nào hiện nay có thể thay thế.

    Các đặc tính ưu việt: tấm thạch cao hiện đại với nhiều đặc tính tấm, đáp ứng mọi đặc tính môi trường: chống ẩm, chịu nước, chống cháy, tiêu âm, cách nhiệt… Đặc biệt, chúng được yêu thích bởi ưu điểm không sinh khói bụi, bảo vệ không gian luôn luôn thoáng mát và sạch sẽ.

    Bản chất nhẹ - thạch cao cực kỳ nhẹ và có thể dễ dàng vận chuyển và lắp đặt dễ mà không cần tốn nhiều chi phí về sức người => tiết kiệm nhân lực thi công. Ưu điểm này của tấm thạch cao giúp cho việc lắp đặt và vận chuyển rẻ hơn, khi so sánh với các vật liệu thi công khác. Thêm vào đó, với trọng lượng nhẹ còn khiến hệ trần luôn luộn kiên cố mà không bị xà gồ, cong xệ … luôn giữ được mặt phẳng của nó sau một thời gian dài và giữ được tính thẩm mỹ của hệ trần như ngày đầu hoàn thiện

     





    Các tin khác